![]() |
หลักการเขียนบทความเพื่อ SEO มีคร่าวๆดังนี้
1. วิเคราะห์ จุดเด่น จุดขายของผลิตภัณฑ์หรือธุรกิจของท่านให้ชัดเจน ท่านจะเอาไปขายใคร? แตกต่างจากคนอื่นอย่างไร?
2. หาไอเดีย เรื่อง การกำหนดคีย์เวิร์ด (Keyword) โดยใช้หลักพอเพียง พอดี จะไปสู้กับคีย์เวิร์ดหลักเจ้าใหญ่ๆ คงยากเกินไป หรือ คีย์เวิร์ดในโลกแห่งคนมองไม่เห็นก็ไกลเกินไป เลือกคีย์เวิร์ดที่มีความเฉพาะหรือ Nich Keyword เพื่อเจาะกลุ่มตลาดที่เฉพาะการแข่งขันพอประมาณไม่สูงเกินไปย่อมมีโอกาสได้ลูกค้าสูงกว่าแน่นอน
3. วางแผนเขียนบทความตามหลัก SEO เมื่อได้คีย์เวิร์ดจนเป็นที่พอใจเริ่มวางแผนเตรียมลงมือเขียนบทความโดยมีหลักการสำคัญ คือ
- บทความที่ดีต้องกระชับ ทันสมัย มุ่งประเด็นเดียว ไม่อ้อมค้อม ไม่แวะจนกลับไม่ถูก หาลานบินลงไม่ได้
- บทความที่ดีมักมีองค์ประกอบครบ 3 ส่วน คือ เกริ่นนำ,เนื้อหาและสรุป ซึ่งอาจใช้ย่อหน้าแบ่งส่วนให้ชัดเจน และในแต่ละย่อหน้าควรจะมีคีย์เวริ์ดของเราแทรกอยู่ด้วย (ย่อหน้าละคีย์เวิร์ดก็พอเพียงแล้ว)
- บทความลงในเว็บโดยทั่วไป จะมีจำนวน 300-500 คำและบางครั้งจะพบบทความขนาดยาวถึง 2000 คำขึ้นไป หรืออาจจัดเป็นบทความชุด หรือซี่รีย์ ทั้งนี้แล้วแต่วัตถุประสงค์และกลยุทธ์ทางการตลาดออนไลน์ของผู้เขียน
- บทความที่มีลักษณะที่เขียนขึ้นมาใหม่ๆ สดๆ เหมือนขนมปังที่ออกจากเตา หรือที่เรียกว่า Unique Content มีความเป็นเอกลักษณ์สูงย่อมได้รับการพิจารณาเพื่อเลื่อนสู่ลำดับดีๆในกูเกิลก่อนเป็นคิวต้นๆ
- บทความดีๆมีประโยชน์ย่อมได้รับการอ้างอิงไปสู่เว็บอื่นๆ นั้นหมายความว่าท่านจะได้รับ Link คุณภาพจากเว็บอื่นๆด้วย ซึ่งปัจจัยข้อนี้ก็มีส่วนสำคัญต่อการพิจารณาการจัดลำดับของกูเกิลเช่นกัน
- การอัพเดตบทความอย่างต่อเนื่องอย่างน้อยสัปดาห์ละ 3-4 บทความย่อมจะเรียกร้องความสนใจจากกูเกิลได้เป็นอย่างดี
4. ประเมินผล เพื่อนำไปพัฒนาอย่างต่อเนื่อง สิ่งที่ดีที่สุดยังไม่เคยเกิดขึ้นบนโลกใบนี้ครับ
4 หลักการคร่าวๆที่เป็นแนวทางให้ท่านผู้ที่สนใจอยากลงมือเขียนบทความเพื่อ SEO นำมาแบ่งปันกันครับ คราวหน้าผมจะนำเครื่องมือที่จะช่วยอำนวยความสะดวกให้ท่านสามารถทำข้อ 1-4 ได้อย่างมีประสิทธิภาพ
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น